เห็ดหลินจือสมุนไพรสรรพคุณประโยชน์เพื่อสุขภาพที่ดี

"เห็ดหลินจือ" เป็นสมุนไพรที่ซ่อนประโยชน์ไว้มากมาย สรรพคุณและประโยชน์ในการรักษาเห็ดหลินจือมีอะไรบ้าง? กินเห็ดหลินจือแดงแล้ว ฉี่บ่อย คัน ท้องเสีย มีผลข้างเคียง โทษ อันตรายไหม? จริงไหมเห็ดหลินจือช่วยป้องกัน รักษา ฟื้นฟู ยับยั้ง ซ่อมแซมระดับเซลล์...

ประโยชน์จากสรรพคุณเห็ดหลินจือ สุดยอดสมุนไพรจากแผ่นดินจีน ยาอายุวัฒนะที่คนรักสุขภาพไม่ควรพลาด โดยสรรพคุณของเห็ดหลินจือได้รับการบอกต่อกันมาเนิ่นนานว่า ช่วยบำรุงร่างกาย เสริมภูมิต้านทาน ต้านอักเสบ ต่อสู้โรคมะเร็ง จึงได้รับฉายาว่า "ยาอายุวัฒนะ" 
สมุนไพรเห็ดหลินจือ เพื่อสุขภาพ

วิจัยยัน สปอร์เห็ดหลินจือสรรพคุณทางยา ที่มากที่สุดกว่าส่วนอื่น

รู้จักเห็ดหลินจือกันก่อน...

เห็ดหลินจือ มีชื่อสามัญว่า Lingzhi mushroom, Reishi mushroom มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Ganoderma lucidum เป็นยาจีนชั้นสูง ที่ใช้กันมานานกว่า 4,000 ปี ได้รับการบันทึกสรรพคุณไว้ในตำรา "เสินหนงเปิ่นฉ่าวจิง" ว่าเป็น "เทพเจ้าแห่งชีวิต" เพราะมีพลังมหัศจรรย์ในการบำรุงร่างกาย

เห็ดหลินจือ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศจีนและมีมากกว่า 100 สายพันธุ์ แต่สายพันธุ์ที่นิยมนำมาบริโภคเพื่อบำรุงร่างกายและรักษาโรคมากที่สุดก็คือ เห็ดหลินจือแดง (Ganoderma lucidum) เนื่องจากมีสารที่เป็นประโยชน์มากที่สุด

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของเห็ดหลินจือ
  • เส้นใย เป็นเส้นใยสีขาวเล็กละเอียดจำนวนมากเรียงตัวกันอย่างหนาแน่น เมื่อโตเต็มที่จะมีลักษณะเป็นตุ่มยื่นเล็กๆ เพื่อพัฒนาไปเป็นดอกเห็ดต่อไป
  • ดอกเห็ด มีทั้งดอกเดี่ยวและดอกกลุ่ม ประกอบไปด้วยหมวกและก้าน โดยหมวกจะกลมหรือแผ่ออกคล้ายพัด ดอกอ่อนจะเป็นสีขาว ดอกแก่หมวกดอกจะงุ้มลง สีจะเข้มขึ้น อาจเป็นสีน้ำตาลหรือสีน้ำตาลอมแดง เนื้อเห็ดแข็งสีขาว ผิวมันเป็นเงา ด้านล่างมีรูเล็กๆ จำนวนมากคล้ายฟองน้ำ เห็ดหลินจือไม่สามารถสังเคราะห์แสงด้วยตัวเองได้เนื่องจากไม่มีคลอโรฟิลล์
  • สปอร์ เป็นส่วนที่ถูกเก็บไว้ภายในรูเล็กๆ ใต้หมวกของดอก ใช้สืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ สปอร์เห็ดหลินจือมีรูปร่างรี สีน้ำตาล แต่เห็ดหลินจือสามารถสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศก็ได้เช่นกัน โดยการหักเส้นใย แล้วเส้นใยที่หักจะไปเจริญเติบโตเป็นเห็ดดอกใหม่
  • ก้านดอก ค่อนข้างสั้น บางดอกไม่มีก้านเลย ก้านดอกทำหน้าที่พยุงหมวกดอกเอาไว้และช่วยลำเลียงสารอาหารไปหล่อเลี้ยง มีสีน้ำตาลเข้มหรือน้ำตาลดำ
  • ฐานดอก เป็นจุดที่รวมเส้นใยที่จะพัฒนาไปเป็นก้านและดอกเห็ด ฐานดอกจะแผ่เล็กน้อยและยึดติดอยู่กันท่อนไม้หรือขอนไม้

ประโยชน์ของเห็ดหลินจือ สรรพคุณสมเป็น "ยาอายุวัฒนะ"

          ในเห็ดหลินจือมีสารสำคัญออกฤทธิ์หลายชนิด โดยมีองค์ประกอบหลักคือ 

          - สารในกลุ่มโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharides) มีฤทธิ์เสริมระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ช่วยกำจัดเซลล์มะเร็ง ยับยั้งเนื้องอก ลดน้ำตาลในเลือด  ลดอาการอักเสบ
          - สารในกลุ่มไตรเทอร์พีน (Triterpene)  ช่วยกำจัดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง สู้ยับยั้งเซลล์มะเร็งตับ ป้องกันโรคภูมิแพ้ ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ป้องกันไขมันอุดตันในเส้นเลือด  
          - สารในกลุ่มนิวคลีโอไทด์ (Nucleotide) ออกฤทธิ์บรรเทาอาการเจ็บปวด ป้องกันลิ่มเลือดแข็งตัวในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัส
          - สารประกอบเจอมาเนียม (Gemanium) เสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย บำรุงประสาท สมอง หัวใจ กระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด

นอกจากนี้ยังมีสารสำคัญอื่น ๆ ที่มีฤทธิ์ช่วยบำรุงสุขภาพ ต้านการอักเสบ ช่วยยับยั้งและรักษาอาการต่าง ๆ ของโรคได้มากมาย ซึ่งพบได้ทั้งในดอกเห็ดและสปอร์ แต่ส่วนใหญ่พบในสปอร์ และสปอร์ที่กะเทาะเปลือกหรือผนังหุ้มจะมีสารสำคัญและฤทธิ์ทางยาดีกว่าสปอร์ที่ไม่กะเทาะผนังหุ้ม โดยในตำรับยาระบุไว้ว่า "เห็ดหลินจือ" นำมาใช้รักษาได้หลายอาการ เช่น

ประโยชน์และสรรพคุณของเห็ดหลินจือ ได้รับการศึกษาวิจัยยืนยัน

1. ประโยชน์ของสปอร์เห็ดหลินจือ กะเทาะเปลือกเป็นยาบำรุงร่างกาย ช่วยให้อายุยืนยาว
2. เห็ดหลินจือช่วยบำรุงผิวให้สดใส มีน้ำมีนวล
3. เห็ดหลินจือมีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา
4. เห็ดหลินจือเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย และช่วยชะลอวัย
5. เห็ดหลินจือแดงช่วยบำรุงสมอง ทำให้ความจำดี
6. เห็ดหลินจือช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยารักษาโรคเบาหวาน
7. เห็ดหลินจือมีสรรพคุณช่วยรักษาลำไส้ แก้อาหารเป็นพิษ
8. ประโยชน์ของสปอร์เห็ดหลินจือเป็นยาถอนพิษ ขับเหงื่อ ขับปัสสาวะ
9. สรรพคุณของเห็ดหลินจือช่วยรักษาโรคเกาต์
10. เห็ดหลินจือยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย ป้องกันเชื้อไวรัส งูสวัด อีสุกอีใส และเอดส์
11. เห็ดหลินจือช่วยแก้ปวดท้อง ปวดประจำเดือน
12. เห็ดหลินจือช่วยลดความเสื่อมสรรถภาพทางเพศ
13. สรรพคุณของเห็ดหลินจือช่วยป้องกันการมีบุตรยาก
14. เห็ดหลินจือช่วยลดความดันโลหิต และลดไขมันในเส้นเลือด
15. เห็ดหลินจือช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวอย่างมีสมดุล
16. ประโยชน์ของเห็ดหลินจือช่วยเยียวยาโรคหัวใจ และโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ
17. สปอร์เห็ดหลินจือช่วยต้านเซลล์มะเร็ง และบรรเทาอาการที่เกิดจากการฉีดรังสีคีโม
18. เห็ดหลินจือช่วยให้แผลหายเร็ว ช่วยรักษาแผลที่ผิวหนัง ช่วยให้รอยแผลเป็นจางเร็ว
19. เห็ดหลินจือแดงช่วยเพิ่มออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย
20. เห็ดหลินจือช่วยลดอาการลมชัก ลมบ้าหมู บ้านหมุน หอบหืด และโรคภูมิแพ้

ประโยชน์และสรรพคุณของเห็ดหลินจือ...กับงานวิจัยทางการแพทย์

สมุนไพรเห็ดหลินจือขึ้นชื่อว่าเป็น “ยาจีน” ที่มีสรรพคุณหลากหลาย ดีต่อสุขภาพ เป็นยาแผนโบราณที่น่าสนใจในทางการแพทย์ จนทำให้นักวิจัยหลากหลายสถาบันนำไปวิจัยแล้วพบสารสำคัญต่างๆ ที่ดีต่อร่างกายทั้งสิ้น ทั้งสารที่ช่วยแก้อาการอ่อนเพลีย และสารจากสปอร์ของเห็ดหลินจือที่ถูกค้นพบว่าเป็นตัวสำคัญในการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันร่างกาย อีกทั้งยังช่วยต้านเซลล์มะเร็ง ต้านเนื้องอก 

สรรพคุณเห็ดหลินจือ ไม่มีผลข้างเคียง วิธีดูแลสุขภาพดี ป้องกัน รักษาสารพัดโรค ให้ร่างกายแข็งแรง

ทั้งนี้การศึกษาของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เกี่ยวกับพิษวิทยาของเห็ดหลินจือทั้งพิษแบบเฉียบพลันและพิษแบบเรื้อรังพบว่า มีความเป็นพิษต่ำมาก และมีความปลอดภัยสำหรับการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะกินเห็ดหลินจือไม่พบผลข้างเคียง อันตราย โทษ หรือสารตกค้างที่ตับหรือไต 


เห็ดหลินจือ ในโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา

          ด้วยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีสายพระเนตรอันยาวไกล ทรงรับรู้ถึงสรรพคุณทางยาของเห็ดหลินจือว่ามีผลดีต่อสุขภาพมากมาย แต่มีราคาแพง เพราะต้องนำเข้าจากประเทศจีน จึงมีพระราชดำริให้เพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือที่โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดามาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 เป็นเห็ดหลินจือสายพันธุ์ G2 (Ganoderma Lucidum 2) 

          จากนั้นในปี พ.ศ. 2549 นายซัง ตุง ฟู กรรมการบริษัท พีพัฒนาพร จำกัด ได้มอบเห็ดหลินจือสายพันธุ์ G9 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ผสมระหว่างเห็ดหลินจือเกาหลีกับเห็ดหลินจือป่าสีม่วงให้กับโครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดานำไปทดลองวิจัยพัฒนา ซึ่งเห็ดพันธุ์นี้ศาสตราจารย์อี้ฉวนอี้ จากศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพด้านรักษาโรคนิวส์ไฮต้าเหลียน ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยการเกษตรประเทศจีนพัฒนาขึ้น เพราะมีดอกใหญ่ หนา และมีสปอร์มาก นอกจากนี้ยังมีปริมาณสารสำคัญหรือสารออกฤทธิ์สูงกว่าเห็ดหลินจือสายพันธุ์อื่น ๆ อีกด้วย


          เมื่อเพาะเลี้ยงเห็ดหลินจือได้สำเร็จ จึงได้นำไปแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือชนิดต่าง ๆ เช่น เห็ดหลินจือสกัดบรรจุแคปซูล, เห็ดหลินจือสำหรับชง, น้ำเห็ดหลินจือ, เม็ดอมเห็ดหลินจือ ฯลฯ โดยได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นยาแผนโบราณ จำหน่ายได้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งไม่ได้มีเพียงผู้ป่วยเท่านั้นที่สามารถบริโภคเห็ดหลินจือได้ แต่คนทั่วไปที่เป็นกลุ่มรักสุขภาพก็สามารถทานเห็ดหลินจือได้โดยไม่เกิดผลข้างเคียง จึงได้รับการตอบรับที่ดี 

วโรยา สปอร์เห็ดหลินจือ MG2 เมืองงาย สมุนไพรสรรพคุณสุขภาพ

ข้อแนะนำในการกินเห็ดหลินจือ

เห็ดหลินจือมีสรรพคุณที่ช่วยบำรุงร่างกาย ซึ่งเหมาะกับผู้สูงอายุ หรือวัยก่อนสูงอายุ การกินเห็ดหลินจือ ในครั้งเริ่มแรกอาจส่งผลให้รู้สึกมึนหัว ฉี่บ่อย ท้องเสีย อาการคัน หรือปวดตัว เนื่องจากสรรพคุณของเห็ดหลินจือที่ช่วยขับพิษออกจากร่างกายจึงทำให้เกิดอาการดังกล่าว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าร่างกายกำลังฟื้นตัว และปรับสมดุลให้ร่างกายเป็นปกติให้ได้มากที่สุด เช่น ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน อาจมีการขับปัสสาวะบ่อยขึ้น ผู้ที่เป็นโรคเกาต์อาจเกิดอาการเจ็บปวดมากขึ้น หรือผู้ที่เป็นโรคไตอาจมีอาการปวดเมื่อยตามข้อ หรือข้อบวม เป็นผลจากการฟื้นตัวของร่างกาย

คลิ๊ก!!...สนใจผลิตภัณฑ์ วโรยา แบบแคปซูลเห็ดหลินจือ ดีที่สุดจาก "สปอร์" 

ทั้งนี้จึงควรปรึกษาแพทย์หากต้องการกินเห็ดหลินจือบำรุงร่างกาย ควบคู่กับยารักษาโรคที่กินประจำอยู่แล้ว แม้เห็ดหลินจือจะไม่มีผลค้างเคียง หรืออาการแพ้ในงานวิจัย แต่พบว่าเห็ดหลินจือนั้นมีสารสเตียรอยด์แบบธรรมชาติ ที่มีกำมะถันทองแดงสูง จึงอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ การกินเห็ดหลินจือที่เหมาะสมคืออยู่ในปริมาณที่พอดี ซึ่งส่วนใหญ่คนนิยมกินสารสกัดจากเห็ดหลินจือที่อยู่ในรูปแบบผง หรือแคปซูล ซึ่งสามารถดูดซึมและออกฤทธ์ได้เร็วกว่าการกินเห็ดหลินจือโดยตรง การกินสารสกัดจากเห็ดหลินจือที่จะได้ประสิทธิภาพดีคือเวลาเช้าขณะที่ท้องว่าง แล้วดื่มน้ำตามมากๆ หากกินร่วมกับวิตามินซีด้วยจะได้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น

ความคิดเห็น